Thước lỗ ban là gì? Hướng dẫn cách dùng thước lỗ ban chi tiết nhất

Thước lỗ ban là gì và cách dùng thước lỗ ban chi tiết nhất đang là câu hỏi của rất nhiều người trong việc xây dựng nhà ở. Để biết thêm chi tiết, hãy tham khảo khái niệm thước lỗ ban và hướng dẫn cách dùng thước lỗ ban chi tiết trong bài viết sau.

 

Thước lỗ ban là gì? Hướng dẫn cách dùng thước lỗ ban chi tiết nhất dành cho bạn

1. Thước lỗ ban là gì?

Thước lỗ ban là một loại dụng cụ đo đạc được sử dụng để đo kích thước trong việc xây dựng. Tên của thước lỗ ban được gọi theo người đã phát minh ra nó - Lỗ Ban.

Đây là loại thước được sử dụng trong xây dựng Dương Trạch (nhà cửa) và Âm trạch (mộ phần). Trên loại thước này có chia kích thước thông thường, ứng với các cung tốt, xấu. Tương ứng trong thước lỗ ban giúp người sử dụng biết được kích thước nào nên dùng, kích thước nào nên tránh.

 

2. Nguồn gốc của thước lỗ ban

Thước lỗ ban được đặt tên dựa trên tên riêng của một người tên Ban (hay còn được gọi là Công Du) - được xem là ông tổ của nghề mộc và nghề xây dựng của nước Lỗ từ năm 770 – 476 Trước Công Nguyên. Lỗ Ban còn có nghĩa là “Ông Ban người nước Lỗ”.

Lỗ Ban được người đời xem là ông tổ của nghề mộc và nghề xây dựng của đất nước Trung Hoa rộng lớn. Những người phương Đông có tín ngưỡng rằng, khi làm nhà, ai cũng mong muốn chọn kích thước chuẩn đẹp cho ngôi nhà để hợp phong thủy nhằm mục đích sẽ gặp được may mắn và rước được tài lộc về cho gia chủ.

 

3. Phân loại thước lỗ ban

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thước lỗ ban với các kích thước khác nhau. Tất nhiên tùy thuộc vào từng loại thước cũng như món đồ vật dự định đo đạc như cửa, bàn thờ,…Mà sẽ có cách tính, xác định các “thông số vàng” khác nhau.

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thước lỗ ban với các kích thước khác nhau

Có 3 loại thước lỗ ban được sử dụng phổ biến hiện nay:

Thước lỗ ban 52.2cm: Dùng để đo khối rỗng, các khoảng thông thủy hay còn gọi là “lọt sáng”, “lọt lòng”, “lọt gió” trong nhà như: ô cửa sổ, ô thoáng, cửa chính, cửa sổ, giếng trời…

Thước lỗ ban 42.9cm: Dùng để đo khối đặc, các chi tiết xây dựng cũng như đồ nội thất trong nhà như: kích thước phủ bì khối nhà, bệ, bếp, bậc, giường, tủ…

Thước lỗ ban 38.8cm: Dùng để đo phần âm trạch như: mộ phần, mồ mả, bàn thờ, tiểu quách…

4. Ý nghĩa các cung trong thước lỗ ban

Chi tiết 8 cung và các khoảng của thước lỗ ban 42.9cm:

- Cung Tài: Nội thất cung tài gia chủ gặp nhiều tài lộc, tiền của dồi dào, xài mãi đến con cháu đời sau, làm gì cũng ưng ý và nhiều phúc lộc.

- Cung Bệnh: Tiền của không cánh mà bay, có thể dính vào thị phi, vòng lao lý, các vấn đề liên quan pháp luật, cuộc sống đơn độc.

- Cung Ly: Nếu số đo nằm ở cung ly thì gia chủ sẽ gặp nhiều việc xấu, tài lộc tiêu tán, đồ đạc bị cầm cố, công việc không phát triển, hao tài, mất tiền.

- Cung Nghĩa: Đem đến nhiều may mắn cho gia chủ, dễ đạt được điều mình mong muốn, con cái ngoan hiền, hiếu thảo, thành danh, sinh con quý tử.

- Cung Quan: Có con đường công danh sự nghiệp dễ dàng, làm ăn phát đạt, dễ đạt được giàu sang phú quý.

- Cung Nạn: Gia chủ sẽ dễ gặp tai nạn, chết chóc, mất người, mất tiền, tha hương.

- Cung Hại: Khiến gia chủ gặp nhiều bất trắc, có thể gặp tai nạn, chết chóc, mắc nhiều bệnh tật, gia đình lục đục, bất hòa.

- Cung Mạng: Chủ nhà được gặp quý nhân giúp đỡ, gặp may mắn, thi đâu đỗ đấy, dành dụm được của quý, công việc làm ăn phát đạt, có tài lộc.

 

Ảnh minh hoạ chi tiết 8 cung và các khoảng của thước lỗ ban 42.9cm

Chi tiết 8 cung và các khoảng của thước lỗ ban 52,5cm:

- Cung quý nhân: Đo cửa gặp cung này gia đình khá giả, làm ăn phát đạt, bạn bè trung thành, con cái thông minh hiếu thảo.

- Cung hiểm họa: Kích thước cửa nhà đo phải cung hiểm hoạ, tài lộc tiêu tán, cuộc sống bấp bênh, thiếu thốn, trong nhà thường có người đau ốm, con cái bất hiếu, không thành danh.

- Cung thiên tai: Đây là cung thường xuyên gây ốm đau nặng, chết chóc, mất của, vợ chồng sống bất hoà, con cái gặp nạn.

- Cung thiên tài: Là cung tốt. Gia chủ tài năng, đắc lợi, luôn may mắn về tài lộc, công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió, con cái hiếu thảo, gia đạo sống thọ, an vui, hạnh phúc, viên mãn.

- Cung phúc lộc: Đem đến cho chủ nhà cuộc sống sung túc, phúc lộc, nghề nghiệp luôn phát triển, con cái thông minh, hiếu học, gia đạo êm ấm, bình an.

- Cung cô độc: Cửa nhà gặp cung này, gia chủ hao tài, hao của, biệt ly, con cái ngỗ nghịch, tửu sắc vô độ đến chết.

- Cung thiên tặc: Phải coi chừng bệnh đến bất ngờ, hay bị tai bay vạ gió, kiện tụng, tù ngục, chết chóc.

- Cung tể tướng: Tạo cho gia chủ hanh thông mọi mặt, con cái tấn tài danh, sinh con quý tử, chủ nhà luôn gặp may mắn.

 

Chi tiết 8 cung và các khoảng của thước lỗ ban 52,5cm

Ý nghĩa các cung của thước lỗ ban 38.8cm tương tự với 2 loại thước lỗ ban trên. Thế nên, để đem đến sự may mắn, tài vận tốt, thuận lợi trong việc làm ăn, kinh doanh, gia đạo bình an,...Hãy chú ý đến những kích thước nằm trong các khoảng đỏ của thước đo lỗ ban.

5. Hướng dẫn cách dùng thước lỗ ban chính xác nhất

Mỗi loại thước lỗ ban được dùng để đo các phần khác nhau trong một công trình. Trước khi đo, chúng ta cần nắm rõ ý nghĩa và cách sử dụng từng loại thước để có thể chọn được kích thước phù hợp.

Cấu tạo của thước lỗ ban thông thường có 3 phần chính:

Hàng thứ 1: Chỉ kích thước đo (đơn vị tính cm).

Hàng thứ 2: Cung theo kích thước lỗ ban 38.8cm.

Hàng thứ 3: Cung theo kích thước lỗ ban 42.9cm.

 

Mỗi loại thước lỗ ban được dùng để đo các phần khác nhau trong một công trình

 

Cách sử dụng thước lỗ ban đơn giản: Khi đo đạc, nếu kích thước bạn chọn rơi vào cung đỏ thì đó là kích thước tốt, hợp phong thủy. Nếu rơi vào cung đen thì đó là kích thước nên tránh và bạn cần đo đạc lại để xây dựng.

Suy ra, nguyên tắc đo thước lỗ ban cần quan tâm như sau:

- Dùng thước để đo cửa: Kích thước lỗ ban cửa được tính từ mép trong của cửa và nên đo cả chiều cao lẫn chiều rộng.

- Dùng thước để đo chiều cao của ngôi nhà: Từ mặt sàn lên đến mặt trần trên.

- Dùng thước lỗ ban để đo đồ dùng nội thất: Đo chiều dài, chiều rộng, chiều cao hoặc đường kính của vật dụng.

6. Các số đẹp khi dùng thước lỗ ban trong xây dựng nhà cửa

Để xác định kích thước giúp mạng lại những điều tốt đẹp cho gia chủ, tránh xa những điều không tốt. Vậy đối với thước lỗ ban số nào là số đẹp, các bạn có thể tham khảo kích thước sau:

 

Thước lỗ ban số đẹp khi đo phong thủy

 

7. Lưu ý khi sử dụng thước lỗ ban

Phân biệt rõ các thước lỗ ban trên thực tế: Trên thị trường hiện nay chỉ có loại thước lỗ ban cuộn bằng sắt (thước rút) với kích thước 42,9cm để đo các yếu tố Dương Trạch (Dương phần) và 38,8cm để đo các yếu tố Âm trạch (Âm phần). Còn loại thước lỗ ban 52,5cm phải sử dụng đến phần mềm tra thước lỗ ban online hay thước của thầy phong thủy.

 

Những lưu ý khi sử dụng thước lỗ ban

Lưu ý đến những khoảng đỏ và đen trên thước lỗ ban: Hãy ghi nhớ khẩu quyết khi sử dụng thước lỗ ban "Đen bỏ, đỏ dùng". Những kích thước số đo tại cung màu đỏ sẽ đem đến cho bạn những điều tốt lành, may mắn. Ngược lại, những cung màu đen sẽ là nhiều xui xẻo, không may mắn, nhiều khi còn ảnh hưởng nặng nề đến việc làm ăn.

Đừng quá chú trọng các cung mong muốn gây bất tiện trong sinh hoạt: Tuy những cung đỏ sẽ đem đến cho bạn may mắn, nhưng đồ nội thất, không gian ngôi nhà là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác thư giãn, thói quen sinh hoạt của mọi thành viên trong gia đình.

8. Các ứng dụng thước lỗ ban trên điện thoại

Thước Lỗ Ban dành cho iOS: Là ứng dụng giúp người dùng có thể đo kích thước ngay trên nền tảng của hệ điều hành iOS. Ứng dụng này được đánh giá là khá chính xác và dễ sử dụng. Với khả năng làm hài lòng khách hàng, đây là ứng dụng tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua.

 

Các ứng dụng thước lỗ ban trên điện thoại

Ứng dụng Thước lỗ ban: Đây là ứng dụng hết sức quen thuộc với người dùng chạy hệ điều hành Android. Thước Lỗ Ban giúp bạn tra cứu kích thước các đối tượng hợp Phong thủy. Thước Lỗ Ban được đặt tên theo người đầu tiên nghiên cứu và lập nên thước có tên là Lỗ Ban.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ Thước lỗ ban Online trên những website như: wonder, wedo, lichngaytot…

9. Xây nhà không dùng thước lỗ ban thì có sao không?

Hiểu nôm na thì thước lỗ ban giống như một loại thước đo phong thuỷ từ thời xưa. Nhiều người sử dụng loại thước này khi làm nhà để đo kích thước, chiều cao cửa chính, cửa sổ, cửa phòng ngủ... Bởi họ không muốn phạm phải các kích thước có cung xấu trong thước lỗ ban.

Từ đó suy ra, dùng thước lỗ ban để đo đạc nhà cửa chủ yếu giải quyết về mặt tâm lý. Bởi về mặt cơ học, vật lý học, nhiệm vụ tính toán công năng của một công trình để gia chủ không gặp khó khăn khi sử dụng là nhiệm vụ của kiến trúc sư.

Hiện nay, vẫn chưa có cơ sở khoa học chứng minh thước lỗ ban sẽ mang đến cho gia chủ nhiều tài lộc, may mắn hay nhiều điều tốt lành khác.

Bởi vậy, trên phương diện nhất định, thước lỗ ban chỉ mang tính tham khảo, không cần phải hoàn toàn tuân theo. Để có một ngôi nhà đẹp, gia chủ hoặc kiến trúc sư chỉ cần lưu ý tỉ lệ giữa các chi tiết nội thất trong nhà và tổng thể ngôi nhà sao cho hài hòa, cân đối, đáp ứng đúng nhu cầu sử dụng là được.

Trên đây là những thông tin cơ bản về thước lỗ ban, ý nghĩa của thước lỗ ban và cách sử dụng thước lỗ ban trong tình huống thực tế. Mong rằng gia chủ đã nắm được thông tin phù hợp để ứng dụng cho ngôi nhà của gia đình mình.

Quay lại blog

Để lại bình luận

Featured collection

Bộ sưu tập cửa gỗ nhựa composite được bán nhiều nhất hiện nay